Kinh tế số - Cuộc đua chia lại thị trường mọi lĩnh vực
Kinh tế số là gì?
Kinh tế số là được hiểu đó là một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số. Nó bao gồm tất cả các lĩnh vực và nền kinh tế (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải, logistic, tài chính ngân hàng.) Và được tập hợp trong 3 quá trình chính đan xen với nhau bao gồm:
- Xử lý vật liệu
- Xử lý năng lượng
- Xử lý thông tin
Trong đó, thông tin đóng vai trò quan trọng nhất và cũng là lĩnh vực dễ số hóa nhất. Sự kết nối giữa công nghệ và doanh nghiệp giúp kết nối hóa các nguồn lực, lược bỏ nhiều khâu trung gian và tăng lợi thế cạnh tranh.
6 lợi ích của xử lý thông tin hiệu quả
Tạo lập & thiết kế lại quy trình kinh doanh
Ngày nay, quy trình kinh doanh tập trung chủ lực vào sự kết hợp giữa sức người và áp dụng công nghệ 4.0. Nguyên nhân dẫn đến sự thay thế của công nghệ AI cho các máy móc truyền thống là do khả năng “dự đoán sự việc”.
Hiện nay, trong 1 quyết định kinh doanh tỷ lệ công nghệ chiếm 80% và 20% là sức người. Việc thiết kế lại quy trình kinh doanh mang mục tiêu giúp gia tăng hiệu suất, giảm giá thành sản phẩm. Và là tiền đề tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tự động hóa hoạt động kinh doanh
->Ghi lại và thống kê trực quan dưới dạng biểu đồ hành vi khách hàng khi mua sắm. Đây sẽ là nguồn dữ liệu tiền đề để doanh nghiệp cải thiện quy trình, đổi mới chiến dịch.
-> Ghi nhận và học máy về khuôn mặt khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Phần mềm sẽ tối ưu khả năng nhận dạng chính xác và nhanh chóng về khách hàng. Đây là 1 bước CSKH được khối bán lẻ ứng dụng rất thành công hiện nay.
-> Cập nhật các thông tin ra/ vào của người, xe thay đổi theo thời gian. Quy trình này rất hữu ích cho việc quản lý kinh doanh của bãi đỗ xe/ trung tâm tổ chức sự kiện.
Phân tích cảm xúc của Khách hàng
Trí tuệ nhân tạo còn “rất thông minh” để phân tích các cảm xúc của con người. Phần mềm Vaidio AI Vision có thể phân tích, dự đoán nhu cầu, ý định mua sắm của khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp có thể sử dụng những dữ liệu này để cải thiện chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ. Đối với những doanh nghiệp có lượng khách hàng lớn, việc ứng dụng phần mềm Vaidio AI Vision sẽ “cắt giảm” thời gian, chi phí, giảm thiểu sai sót.
Dự báo sức mua của Khách hàng
Ngoài ra, doanh nghiệp còn tận dụng AI để dự báo sức mua hàng. Từ những dữ liệu camera, AI sẽ đưa ra xác suất mua hàng và những vấn đề cần cải thiện. Đồng thời, theo hiệu ứng cánh bướm phần mềm sẽ đưa ra mức hàng tồn kho phù hợp với tình hình kinh doanh trong tương lai. Điều này sẽ cắt giảm chi phí lưu kho, tăng khả năng xoay vòng vốn.
Tối ưu giá thành sản phẩm
Có rất nhiều yếu tố để cấu thành nên giá sản phẩm như: giá trị thương hiệu, giá tạo ra sản phẩm, chi phí vận chuyển, thuế…. Khi sử dụng trí tuệ nhân tạo, phần mềm sẽ tham gia tối ưu sức lao động, thời gian và quản trị rủi ro.
Những lợi ích mà AI mang lại sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp biết nắm bắt xu hướng. AI được dự báo sẽ tiếp tục là công cụ mạnh mẽ thay đổi thị trường kinh doanh truyền thống lẫn online. Doanh nghiệp của bạn đã trang bị đầy đủ kiến thức để sẵn sàng bứt phá chưa?
Chăm sóc khách hàng 24/7
Chatbots là công cụ hỗ trợ “đắc lực” cho nhân viên CSKH 24/7. Bên cạnh việc ứng dụng chatbots để tương tác với khách hàng. Doanh nghiệp còn tận dụng chatbots để giới thiệu những chương trình khuyến mãi, sự kiện hàng quý. Việc ứng dụng AI vào chatbots sẽ trở thành công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Đề xuất sản phẩm đúng với nhu cầu
Một bước tiến quan trọng của khoa học công nghệ hiện đại là khả năng “dự đoán thông minh”. AI 4.0 có thể giúp kinh doanh hiệu quả hơn nhờ những đề xuất sản phẩm phù hợp. Những sản phẩm/dịch vụ này được lựa chọn từ những phương pháp phân tích dữ liệu hành vi qua camera.
Trong đó, các yếu tố gia tăng khả năng mua sắm của khách hàng như lịch sử mua hàng, sở thích, độ tuổi,… Nhờ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ gia tăng nhờ AI nắm bắt được chính xác nhu cầu thực tế.