Asset 2v3

Tin tức & Truyền thông đại chúng

Cập nhật & chia sẻ các thông tin về
trí tuệ nhân tạo đa lĩnh vực

Turbo Solution

Công nghệ AI - Nâng cao An Toàn Lao Động
trong thời đại số 4.0

5/5

Theo số liệu từ Tạp chí Lao động & Xã hội, toàn quốc có 7.718 vụ tai nạn lao động (2022). So với số liệu năm 2021 tăng 1.214 vụ tương ứng tăng 18.66%. Phần lớn các trường hợp này xảy ra ở các công trường xây dựng, giao thông vận tải và sản xuất vật liệu. Mặc dù an toàn tại nơi làm việc được cải thiện nhiều trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cao có thể giúp phát hiện các mối nguy tiềm ẩn, giảm thiểu sai sót của con người và tăng cường an toàn lao động.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về những cách khác nhau mà công nghệ AI có thể cải thiện mức độ an toàn tại nơi làm việc với sự trợ giúp của các công nghệ mới trong máy học, thị giác máy tính, v.v.

Công nghệ AI trong nâng cao an toàn lao động

Người lao động làm việc trong môi trường độc hại, nhiệm vụ nguy hiểm thường xuyên đối mặt với nguy cơ rủi ro tiềm ẩn. Doanh nghiệp cần sử dụng nhiều chiến lược để bảo vệ người lao động. Chẳng hạn như:

  • Đào tạo về các mối nguy hiểm trong công việc.
  • Thực hiện các chương trình an toàn toàn diện.
  • Sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE).

Tuy nhiên, các tình huống khách quan, sự cố khó tránh rất cần sự “thông minh của công nghệ” can thiệp vào. Với khả năng xử lý và phân tích dữ liệu nhanh chóng, trí tuệ AI có thể xác định các rủi ro và mối nguy tiềm ẩn mà con người có thể bỏ qua. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng công nghệ AI để đảm bảo nơi làm việc an toàn:

cong nghe ai thumbnail

01. Thực tế tăng cường để kiểm tra và bảo trì

Thực tế tăng cường (AR) được sử dụng để hướng dẫn nhân viên cách thực hiện kiểm tra và sửa chữa. Với công nghệ này, nhân viên có thể được cung cấp thông tin theo thời gian thực về thiết bị mà họ đang làm việc. Bao gồm số bộ phận, kích thước và thông số kỹ thuật.

Ví dụ: AR có thể được sử dụng để giúp thợ máy xác định các bộ phận bị lỗi. Từ đó, họ sẽ có phương pháp sửa chữa đúng cách. Công nghệ này hướng dẫn người lao động các hướng dẫn an toàn khi thực hiện nhiệm vụ. Chẳng hạn như làm việc trên cao hoặc sửa chữa đường ống dẫn khí đốt.

02. Thực tế ảo để đào tạo nhân viên

Thực tế ảo (VR) được sử dụng để cung cấp các mô phỏng đào tạo thực tế. Công nghệ này có thể được sử dụng để dạy cho các nhà quản lý an toàn, nguồn nhân lực cách kiểm tra các dấu hiệu quan trọng. Cũng như cách vận hành thiết bị một cách an toàn. VR ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và cải thiện hiệu suất an toàn của người lao động.

Ví dụ: Boeing đã phát triển chương trình đào tạo VR cho nhân viên của mình. VR cho phép họ trải nghiệm các tình huống khẩn cấp khác nhau. Chẳng hạn như hỏng động cơ hoặc cabin giảm áp suất. Chương trình này đã giúp giảm tới 50% thời gian đào tạo.

cong nghe ai-vr-1

03. Nhận dạng giọng nói để báo cáo tai nạn

Công nghệ nhận dạng giọng nói được hỗ trợ bởi quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Thường được ứng dụng để giúp nhân viên báo cáo các tai nạn và thương tích. Với công nghệ này, nhân viên có thể chỉ cần nói vào micro để báo cáo một vụ tai nạn. Phần mềm nhận dạng giọng nói sau đó sẽ tự động ghi lại các chi tiết của vụ tai nạn. Công nghệ này có thể giúp đẩy nhanh quá trình báo cáo. Nó cũng có thể giúp đảm bảo rằng các vụ tai nạn được ghi lại đúng cách và thông tin chính xác.

04. Thị giác máy tính để theo dõi và giám sát

Ứng dụng hứa hẹn nhất của AI trong lĩnh vực an toàn lao động là thị giác máy tính. Công nghệ này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn như

  • Giám sát hành vi của nhân viên.
  • Phát hiện các mối nguy tiềm ẩn.
  • Cung cấp cảnh báo theo thời gian thực.

Ngoài ra, thị giác máy tính cũng có thể được sử dụng cho mục đích giám sát. Camera tích hợp AI cũng có thể theo dõi chuyển động của nhân viên và xác định các mối nguy tiềm ẩn. Điển hình như nguy cơ vấp ngã hoặc thiết bị lỏng lẻo, phát hiện khi người ở trong khu vực hạn chế hoặc nguy hiểm. 

05. Học máy để ngăn chặn quấy rối tại nơi làm việc

Quấy rối nơi làm việc luôn là vấn đề nhức nhối ở nhiều công ty. Nó có thể khó phát hiện và có thể gây ra nhiều tổn hại cho nạn nhân. May mắn thay, các chuyên gia AI có thể sử dụng Machine Learning để giúp ngăn chặn hành. Doanh nghiệp sử dụng thuật toán máy học để phân tích các sự cố trong quá khứ. Và tìm kiếm các video cho thấy hành vi quấy rối đang diễn ra. Dữ liệu này sau đó được sử dụng để phát triển các mô hình dự đoán sự cố trong tương lai. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ xây dựng các chính sách giúp giảm nguy cơ bị quấy rối.

cong so-cong nghe ai

06. Công nghệ AI học máy để nhận dạng mối nguy

Học máy có thể được sử dụng để xác định các mẫu trong dữ liệu mà con người có thể không phát hiện được. Công nghệ này có thể được sử dụng để phát triển các mô hình dự đoán có thể giúp xác định các mối nguy tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra.

Ví dụ: thuật toán học máy có thể dự đoán thời điểm nhân viên có thể bị thương. Dựa vào các phân tích các yếu tố như chức danh công việc, tuổi tác và kinh nghiệm. Máy học có thể giúp xác định các mẫu trong dữ liệu chấn thương. Tiếp theo sẽ kích hoạt cảnh báo khi phát hiện mối nguy tiềm ẩn.

07. Gửi cảnh báo đến điện thoại của nhân viên

Nhân viên có thể nhận được cảnh báo an toàn trên điện thoại của họ để giúp họ được thông báo về các mối nguy hiểm tiềm ẩn. Những cảnh báo này có thể được gửi dưới dạng tin nhắn văn bản, email, ứng dụng.

Vaidio AI Vision sẽ cảnh báo nhân viên về các nhiệm vụ sắp tới có thể nguy hiểm. Chẳng hạn như làm việc với các vật liệu nguy hiểm hoặc máy móc đang di chuyển gần. Phần mềm Vaidio sẽ nhắc nhở nhân viên về việc kiểm tra PPE hoặc nghỉ giải lao và giữ đủ nước.

08. Công nghệ AI để thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết quan trọng

Sức mạnh tính toán của công nghệ AI có thể được sử dụng để thu thập lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra những hiểu biết quan trọng có thể cải thiện sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc. Ví dụ: công nghệ AI có thể được sử dụng để theo dõi giờ làm việc, thời gian nghỉ giải lao và lịch sử nhiệm vụ của nhân viên.

Trí tuệ AI cũng có thể được sử dụng để giám sát các vật liệu nguy hiểm và báo cáo  sự rò rỉ hoặc tràn đổ nào. Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập và phân tích dữ liệu, các nhà quản lý an toàn có thể nhanh chóng xác định rủi ro. Đánh giá các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn và thực hiện các bước cần thiết để giảm thiểu chúng.

chuyen doi so thong minh 4

Kết luận

Với sự hỗ trợ của trí tuệ AI, các nhà quản lý giúp người lao động yên tâm và khoẻ mạnh. Việc triển khai công nghệ và tự động hóa trong quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp mang lại lợi ích. Với ứng dụng AI, các chuyên gia an toàn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Nhằm cải thiện giao tiếp về an toàn và giữ an toàn cho người lao động.

 Điều quan trọng cần lưu ý là nó không phải là giải pháp chữa bách bệnh. Công nghệ AI nên được sử dụng cùng với các phương pháp an toàn truyền thống. Chẳng hạn như đào tạo nhân viên và xác định mối nguy hiểm. Thực tế, không có công nghệ nào có thể thay thế trí thông minh của con người. Tuy nhiên, khi được sử dụng đúng cách, AI sẽ là một công cụ sáng giá tạo nên nơi làm việc an toàn

Liên hệ Demo

Thông Tin Liên Hệ

3.7/5 - (9 votes)
Top