Bán lẻ thông minh sử dụng công nghệ AI để làm gì?
Bán lẻ thông minh – Công nghệ AI là một công cụ có khả năng xử lý thông tin mạnh mẽ. Với nguồn dữ liệu ghi nhận từ camera giúp xác định các đối tượng, sự kiện khác nhau cùng lúc. Sự kết hợp hoàn hảo giữa phân tích video với trí tuệ nhân tạo AI. Đã mang lại những thay đổi trong cách kinh doanh khối ngành bán lẻ (retail). Với lợi thế không cần gia tăng ngân sách chi tiêu, ban quản lý cửa hàng có thể nắm được các thông tin chi tiết. Về hành vi, lộ trình di chuyển, sở thích, mối quan tâm của khách hàng… bằng hệ thống camera quan sát hiện có.
Vấn đề ít được quan tâm nhưng rất quan trọng tong bán lẻ thông minh
Hệ thống giám sát camera tại chuỗi cửa hàng bán lẻ
Như chúng ta đều biết, ngành bán lẻ phụ thuộc rất nhiều vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Có thể nói, các chiến dịch tiếp thị thông minh là "đặc sản" của khối bán lẻ truyền thống. Các cửa hàng thường vận dụng tốt việc phân tích thủ công. Họ phân tích các nhu cầu tiềm năng của khách hàng thông qua thói quen mua hàng. Các phản ứng của họ đối với các chiến dịch tiếp thị.
Nhược điểm của cách vận hành này có xu hướng bị sai lệch do yếu tố con người ( sự chênh lệch tiêu chuẩn phân tích giữa các cửa hàng trưởng, giám sát viên trong chuỗi hệ thống)
Bán lẻ thông minh- chìa khóa cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng
Sự can thiệp từ “con mắt thứ 3” trung lập và trực quan sẽ hỗ trợ quản lý cấp cao đưa ra quyết định chủ động và phù hợp. Hơn nữa, một trong những lý do chính khiến các trang web thương mại điện tử giành chiến thắng trong cuộc đua bán lẻ là do khả năng theo dõi khách hàng ngày theo thời gian thực và phân tích hành vi mua hàng thông qua một hệ thống tự động. Họ biết chính xác những gì cần cung cấp cho khách hàng trong trải nghiệm mua sắm trên Internet. Ngoài ra, những phân tích về khách hàng rất quan trọng trong việc đưa ra các quyết định tiếp thị, kiểm soát hàng tồn kho…
AI có thể hỗ trợ được những gì?
Chức năng thông dụng của camera là ghi lại sự kiện, đối tượng theo thời gian. Chúng hoạt động: chụp và lưu trữ lại tất cả những gì chúng nhìn thấy. Giống như một đứa trẻ, trí tuệ nhân tạo cũng cần được học để xác định và phân tích thông minh. Học các sự kiện đang diễn ra và đối chiếu dữ liệu. Với phân tích video, camera giám sát của bạn không còn “đơ” nữa. AI xác định chính xác những người khác nhau trong cùng 1 trung tâm thương mại . Thông qua khả năng nhận diện Face ID. Giờ đây, việc hỗ trợ từ công nghệ thông minh đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho hoạt động của chuỗi cửa hàng bán lẻ. Một số tính năng phổ biến và hữu ích khi áp vào khối ngành bán lẻ tại Việt Nam là:
3 lợi ích thực tế trong kinh doanh
Đếm số lượng khách ra vào
Chuỗi cửa hàng bán lẻ có thể theo dõi số lượng khách hàng theo giờ hoặc hàng ngày. Điều này giúp quản lý dễ dàng phân tích nhu cầu của khách hàng, quản lý xuất nhập kho. Đo lường phản ứng của khách đối với các chiến dịch tiếp thị. Với tính năng đếm người ra vào, ban quản lý có thể dễ dàng nắm bắt thời gian cao điểm. Nắm bắt sức tiêu thụ theo thời gian thực của mỗi cửa hàng thông qua camera giám sát.
Phân tích bản đồ nhiệt
Tính năng này của AI sẽ thông qua camera CCTV để xác định khu vực “nóng nhất” trong cửa hàng. Trong kinh doanh, đây là khu vực lý tưởng để đặt banner chiến dịch. "Điểm vàng" truyền tải thông điệp, chương trình push sale, sản phẩm cần đẩy để tăng trưởng doanh số…
Nâng cao năng suất
- Tìm kiếm và xác định danh tính nhân viên đi làm muộn. Nhân viên sử dụng thời gian làm việc để giải quyết việc cá nhân. Các thái độ và hành vi làm việc chưa phù hợp…
- Trích xuất dữ liệu khi có sự cố mất cắp tài sản, quấy rối công cộng. Tìm kiếm đồ vật bị bỏ quên
- Chấm công minh bạch
- Tối ưu hóa chính xác số lượng nhân viên cần thiết trong cửa hàng theo thời vụ, theo nhu cầu.
3 lợi ích thực tế trong xây dựng chiến lược dài hạn
Quản lý hàng đợi
Giờ đây, camera hỗ trợ AI cũng có thể theo dõi độ dài của hàng đợi. Thời gian chờ trung bình của mỗi khách hàng trong những hàng đợi đó. Tính năng thú vị này cho phép cửa hàng trưởng đưa ra các quyết định thông minh về điều phối nhân lực. Bố trí ghế chờ, tối ưu quy trình xử lý, sắp xếp lại vị trí trưng bày của gian hàng…
Phân tích nhân khẩu học
Trên màn hình camera quan sát, nhà quản trị phần mềm Vaidio AI Vision dễ dàng phân tích, thống kê. Từ độ tuổi và giới tính của khách hàng. Những thông tin chi tiết và cơ bản này lại là dữ liệu quan trọng cho các chiến dịch tiếp thị, truyền thông.
Nhận dạng khách hàng VIP
Việc sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt, các nhân viên trực ca có thể xác định khách hàng VIP khi ra vào cửa tự động. Việc này sẽ mang lại trải nghiệm chuyên nghiệp khi chăm sóc khách hàng. Giúp tăng 80% doanh thu của cửa hàng đến từ 20% khách hàng trung thành.
Tác dụng và lợi ích?
Tự động hóa camera quan sát với AI trong cửa hàng bán lẻ là chiến lược phát triển hiệu quả và bền vững theo dài hạn. Bạn có thể đạt được cả chỉ số ROI thông qua “con mắt thứ 3”. Từ việc giảm nhân lực và sai lệch khi kiểm kê, phân tích thủ công đến nâng cao hiệu suất của nhân viên. Hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị được tối ưu hóa cao mang lại kết quả kinh doanh đột phá với bộ nhận diện thương hiệu uy tín.
Phạm vi ảnh hưởng và những giá trị lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại khối bán lẻ.
Khi nói đến việc sử dụng công nghệ AI vào bán lẻ thông minh , bất kỳ tổ chức nào cũng có thể tận dụng cả hai loại lợi ích bao gồm giảm chi phí giám sát và thay đổi cơ chế kiểm tra thủ công. Về tiềm năng, những lợi ích theo cấp số nhân mà một cửa hàng bán lẻ có thể thu được bằng cách đưa ra các chiến dịch tiếp thị
Liên hệ Demo
- Trải nghiệm trực quan giao diện quản lý AI Vision
- Trải nghiệm thực tế với Camera IP của bạn
- Tìm hiểu thêm về nhiều tính năng AI khác